Saturday, March 3, 2012

NHỮNG THÔNG TIN CẦN THIẾT DÀNH CHO BUỔI PHỎNG VẤN VỚI NHÂN VIÊN LÃNH SỰ QUÁN - DO NGUYỄN SOẠN THẢO




Nên Chuẩn Bị Gì Cho Buổi Phỏng Vấn Với Nhân Viên Lãnh Sự Quán?

Trong thời gian qua, một số hồ sơ bảo lãnh cho diện cha mẹ bảo lãnh con, vợ chồng và diện vị hôn phu vị hôn thê đã bị từ chối với một số lượng đáng kể, Nguyễn xin chia xẻ với ACE những dữ kiện cần thiết để chuẩn bị hồ sơ và để đi phỏng vấn.

Phần lớn những hồ sơ phỏng vấn bị từ chối với những lý do như sau:

- Người được bảo lãnh không biết chi tiết thông thường về đời sống của người bảo lãnh.

- Những hình ảnh nộp vào chỉ chứng minh người bảo lãnh và người được bảo lãnh gặp mặt nhau chỉ có 2, 3, 4 hoặc 5 ngày trong những chuyến đi Việt Nam.

- Sự liên lạc của hai người chỉ được chứng minh bằng vài lá thơ.


Chính vì thế nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ quyết định rằng người được bảo lãnh không biết chi tiết thông thường về đời sống của người bảo lãnh vì khi người được bảo lãnh đi phỏng vấn. Ngoài ra nhân viên của lãnh sự quán sẽ hỏi người được bảo lãnh về chi tiết đời sống của người bảo lãnh.

Ví dụ điển hình về những câu hỏi trong buổi phỏng vấn là:


1) Hai người gặp nhau lần đầu tiên là lúc nào và ở đâu?

2) Người bảo lãnh làm việc gì ở Hoa Kỳ và làm ở đâu?

3) Người bảo lãnh ở với ai và bao nhiêu người ở cùng nhà?

4) Ai cầu hôn và cầu hôn từ lúc nào?

5) Nếu người bảo lãnh đi học thì đi học trường nào?

6) Nếu người bảo lãnh có gia đình trước đây thì người bảo lãnh ly dị từ lúc nào và lý do tại sao ly dị?

7) Cha mẹ thường về thăm hay liên lạc với người con ở Việt Nam như thế nào?

8) Hình ảnh chụp thời gian gần nhất của cha mẹ có thể chụp kèm theo tờ báo địa phương có ghi rõ ngày tháng năm.

9) Những sở thích về người bảo lãnh...


Điều quan trọng nhất là người bảo lãnh và người được bảo lãnh phải tìm hiểu nhau thật kỹ càng về đời sống của nhau vì khi đi phỏng vấn mà trả lời sai một chi tiết không đáng kể thì hồ sơ xin cấp chiếu khán sẽ bị từ chối.

Thời gian dành cho buổi phỏng vấn chỉ từ 5 phút và không quá 15 phút, cho nên người được bảo lãnh phải chuẩn bị đầy đủ hình ảnh và thư từ để chứng minh quan hệ của mình. Điều quan trọng nhất phải trả lời những câu hỏi ngắn gọn và dễ hiểu tránh dài dòng để tránh nhân viên lãnh sự quá phát sinh thêm những nghi vấn về hồ sơ bảo lãnh. Nếu những chi tiết gì quan trọng trên một tờ giấy nên dùng viết highlighter để tô màu chỗ đó để giúp người sĩ quan chú ý vào đó.

Phần lớn người được bảo lãnh đã có chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn nhưng lại lúng túng trước những câu hỏi, điều này khiến để tạo ra sự nghi ngờ của viên chức phỏng vấn. Nhiều khi người được bảo lãnh cầm theo rất nhiều hình ảnh để đi phỏng vấn nhưng khi vào phỏng vấn lại sợ quá và đưa cho nhân viên lãnh sự hết những tấm hình không xếp theo thứ tự trong khi họ chỉ cần lựa ra vài tấm hình để giữ lại.

Đôi khi đi phỏng vấn người được bảo lãnh chỉ cầm theo vài tấm hình tượng trưng vì đinh ninh rằng hồ sơ mình thiệt mà tại sao phải lo. Nhưng ACE nên biết rằng người được bảo lãnh phải chuẩn bị hình ảnh và đem theo tất cả hình ảnh mình đã có.

Thật ra những hình ảnh nên sắp xếp theo thứ tự theo những chuyến đi về Việt Nam của người phối ngẫu. Và nếu có thể xấp theo thứ tự ngày tháng được thì càng tốt. Ví dụ: người được bảo lãnh nên chọn vài tấm hình và xếp mỗi hai tấm hình trên một tờ giấy trắng và dưới mỗi tấm hình nên ghi chú ngày, tháng, năm và nơi chụp. Khi làm như vậy ACE sẽ tránh phải nhân viên lãnh sự quyết định rằng người bảo lãnh và người được bảo lãnh gặp mặt nhau chỉ có 2, 3, 4 hoặc 5 ngày mà thôi.

Ngoài ra, những loại giấy tờ sau đây cần phải được xấp theo thứ tự của ngày tháng năm. Vì dụ như email, thư từ, hóa đơn điện thoại, vé máy bay, và hóa đơn gửi tiền hoặc quà. Tất cả các thư từ phải kèm theo bao thơ có mộc của bưu điện. Những hóa đơn điện thoại nên dùng highlighter để tô màu vào số điện thoại của người bảo lãnh và số điện thoại của người được bảo lãnh.

Nếu người bảo lãnh không đứng tên trên số điện thoại đã dùng để liên lạc với người được bảo lãnh thì phải có giấy tờ chứng minh sự liên hệ của người đứng tên và người bảo lãnh. Những vé máy bay nên xếp trên một tờ giấy trắng và phải có boarding pass chứng minh rằng vé đã được dùng.

Hy vọng những lời chia xẻ trên sẽ giúp ACE rất nhiều khái niệm về buổi phỏng vấn của mình với nhân viên lãnh sự quán. Chúc như ý!



Source: http://www.uscis.gov/portal/site/uscis