Saturday, March 3, 2012

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI NỘP ĐƠN N-400 THI QUỐC TỊCH HOA KỲ - DO NGUYỄN SOẠN THẢO




Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Nộp Đơn N-400 Thi Quốc Tịch Hoa Kỳ


Vấn đề thi nhập tịch đã được cải đổi. Nếu quý vị nộp đơn xin nhập tịch trước ngày 1 tháng 10 năm 2008 và ngày thi được ấn định trước ngày 1 tháng 10 năm 2008 thì quý vị sẽ thi đề thi hiện nay.

Nếu quý vị nộp đơn trước ngày 1 tháng 10 năm 2008 và ngày thi được ấn định sau ngày 1 tháng 10 năm 2008, quý vị có thể chọn đề thi hiện nay hoặc đề thi mới. Ðề thi mới sẽ áp dụng cho tất cả đương đơn nộp đơn xin nhập tịch sau ngày 1 tháng 10 năm 2008.

Các tài liệu liên quan đến đề thi quốc tịch mới, kể cả những câu hỏi thực tập về Anh ngữ và Công dân đã có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Tây Ban Nha, nhưng chưa chuyển ngữ sang tiếng Việt Nam. Nguyễn đã có dịch thuật các câu hỏi và trả lời trong đề thi quốc tịch, nhưng sẽ điều chỉnh và bổ sung cho quý vị có thể áp dụng trong 50 tiểu bang.

Lệ phí nộp mẫu đơn xin nhập tịch N-400 hiện nay là 595 Mỹ kim, cộng thêm lệ phí lấy dấu vân tay là 80 Mỹ kim. Tổng cộng lệ phí là 675 Mỹ kim. Các đương đơn trên 75 tuổi không cần trả lệ phí lăn tay và tổng cộng lệ phí là 595 Mỹ kim.

Nếu quý vị nào không thể trả lệ phí, họ có thể nộp mẫu đơn N-400 không cần lệ phí và chỉ cần viết thư xin được miễn khoản lệ phí này. Hiện nay vẫn chưa có mẫu đơn chính thức xin miễn nộp lệ phí.

Quý vị chỉ cần viết thư có thị thực chữ ký, hoặc một lá thư bình thường nói rằng thư yêu cầu xin miễn đóng lệ phí của họ là trung thực và chính xác với các hình phạt sẽ chịu nếu khai không trung thực.

Ngoài ra quý vị cần nộp các thông tin về tái chánh cá nhân để hỗ trợ lời khai cho thấy họ không đủ khả năng trả tiền lệ phí. Các thông tin về tài chánh cá nhân có thể là các bằng chứng về sinh hoạt đời sống, công việc hiện tại, các chi tiêu hàng tháng, hay chứng minh về tàn tật.

Sự tàn tật về y học có thể giúp cho đương đơn xin miễn thi phần Anh ngữ, hoặc về phần thi công dân. Ðể có thể xin miễn thi vì lý do tàn tật y học, đương đơn có thể nộp mẫu đơn N-648 kèm theo đơn xin nhập tịch.

Lưu ý:

- Các thường trú nhân, người tỵ nạn và những người tạm dùng "work permit - giấy cấp phép đi làm" đều được yêu cầu ghi danh thi hành bổn phận quân dịch khi đến tuổi 18, hoặc nếu những người này di dân đến Hoa Kỳ sau tuổi 18, họ phải ghi danh trước 26 tuổi. Không ghi danh hợp lệ có thể bị hình phạt, và cũng có thể bị từ chối những quyền lợi nhập tịch. Xem thường luật pháp là điều không thể được tha thứ.

- Bên cạnh việc thi phần Anh ngữ và công dân, các đương đơn xin nhập tịch phải là người có "nhân cách đạo đức tốt" trong thời gian 5 năm trước khi nộp đơn xin nhập tịch, hoặc nếu kết hôn với một công dân Hoa Kỳ, phải có "nhân cách đạo đức tốt" trong thời gian 3 năm trước nộp đơn xin nhập tịch.

Sở di trú sẽ quyết định về các đương đơn không có nhân cách đạo đức tốt trong những trường hợp sau đây:

- Những người phạm tội sát nhân ở bất cứ thời gian nào hay phạm những trọng tội sau ngày 29 tháng 11 năm 1990 sẽ bị tước bỏ mãi mãi quyền xin nhập tịch.

- Những người sẽ bị ngăn cấm xin nhập tịch nếu, trong thời gian 5 năm trước khi nộp đơn, vi phạm từ một tội trở lên liên quan đến những việc xấu xa về đạo đức, hay vi phạm từ 2 tội trở lên mà án phạt tổng cộng trên 5 năm tù, hoặc vi phạm bất cứ điều nào liên quan đến luật căn bản được kiểm soát (trong luật này bao gồm nhiều điều liên quan đến các dược chất gây nghiện, vũ khí, chất nguyên tử, tài sản trí tuệ...); ngoại trừ vi phạm chỉ một tội tàng trữ ít hơn 30 gram cần sa.

Những người sau đây cũng bị cấm xin nhập tịch nếu ở trong những trường hợp như sau:

- Bị tù hơn 180 ngày trong suốt 5 năm trước khi nộp đơn.

- Từng bị kết án vì tội cờ bạc bất hợp pháp từ hai lần trở lên, hoặc lợi tức của họ hầu hết được kiếm từ những vụ cờ bạc phi pháp.

- Từng vi phạm những tội ác liên quan đến thương mại, hoặc buôn người bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

- Những người nghiện rượu, hoặc những người chủ trương chủ nghĩa đa thê/đa phu.

- Thiếu sót hoặc từ chối cấp dưỡng con vị thành niên.

- Cho những lời khai giả mặc dù đã tuyên thệ nói sự thật để được một lợi ích nào đó từ Ðạo Luật Di Trú và Quốc Gia.

Các đương đơn xin nhập tịch phải tiết lộ tất cả lịch sử phạm tội của mình cho cơ quan di trú USCIS biết, mặc dù tội này không bị cấm nhập tịch, hoặc tội đã được bãi bỏ.

Cơ quan di trú USCIS không thể chấp thuận đơn xin nhập tịch nếu người này vẫn còn án treo, đang trong thời gian thử thách hay bản án đang được trì hoãn. Vì thế, điều tốt nhất cho các đương đơn là nên đợi cho đến khi án treo, thời gian thử thách hoặc bản án đang trì hoãn được kết thúc.

Nếu các đương đơn đang đối diện với việc bị bắt giữ, bị trát tòa hay bị sắp bị kết tội... nên tham khảo với một luật sư chuyên di trú trước khi nộp đơn xin nhập tịch.


Source: http://www.uscis.gov/portal/site/uscis